Tin tức

Các ứng dụng của tủ điện

Tủ điện là thiết bị ứng dụng rất phổ biến trong các hệ thống điện ngày nay. Nó có mặt ở hầu hết các công trình, từ nhà ở đến các toàn nhà văn phòng, chung cư hay các khu công nghiệp. Hãy cùng Thiết bị Bến Thành tìm hiểu về lợi ích và ứng dụng của thiết bị này nhé.

Tủ điện dùng để làm gì
 

Trong hệ thống điện, tủ điện chính là thiết bị dùng cho việc chứa các thiết bị điện ở bên trong nó. Thiết bị này đóng vai trò rất quan trọng cho việc đảm bảo an toàn của các thiết bị điện, cho toàn hệ thống điện và cho cả người vận hành.

Tủ điện cho phép người kỹ thuật vận hành hệ thống điện được quyền kiểm tra, điều chỉnh các thiết bị điện được chứa bên trong. Nó còn giúp ngăn ngừa những mối nguy hiểm có thể xảy ra có nguyên nhân từ bên ngoài như: lửa, nước...

Lợi ích của tủ điện
 

Trong các hệ thống điện, việc sử dụng tủ điện được xem là rất phổ biến. Bạn có thể tìm thấy nó trong các ứng dụng dân dụng hay công nghiệp. Tùy vào từng thiết kế cũng như mục đích sử dụng mà ưu điểm của tủ điện cũng sẽ có sự khác biệt.

Bảo vệ các linh kiện điện
 

Bảo vệ khỏi khói bụi

Tủ điện khi được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khai thác sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các thiết bị điện bên trong khỏi khói bụi. Đây là nguyên nhân chính có thể gây nên tình trạng đoản mạch hay mất điện nói chung. Đặc biệt là đối với cầu dao.

Bảo vệ khói ánh nắng mặt trời

Bên cạnh đó, tủ điện cũng sẽ giúp che chắn hệ thống điện bên trong của ngành công nghiệp khai thác khỏi ánh nắng mặt trời.  Nắng nóng nếu chiếu trực tiếp vào các thiết bị này không chỉ khiến chúng hoạt động kém đi mà thậm chí còn có thể gây hư hỏng thiết bị.

Tuy nhiên, một thực tế cho thấy là đa số các thiết bị điện đặt trong tủ điện mà các ngành công nghiệp khai thác sử dụng đều là sản phẩm cao cấp. Nó có khả năng hiển thị cao, độ bền vượt trội. Vì thế, kết hợp với sự bảo vệ của tủ điện thì các thiết bị này có thể hoạt động ổn định, rất hiếm xảy ra các sự cố xuất phát từ những tác nhân gây hại bên ngoài. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho hệ thống điện cũng như người vận hành một cách hiệu quả nhất.

Giảm tình trạng ăn mòn

Ưu điểm này của tủ điện được thể hiện rõ hơn đối với các loại tủ điện lắp đặt bên ngoài môi trường, nhất là các khu vực ven biển. Các linh kiện, thiết bị điện được bảo vệ an toàn trong tủ điện sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng oxy hóa. Tuổi thọ của chúng cũng vì thế mà được đảm bảo dài lâu hơn.

Như vậy, từ những lợi ích mà tủ điện mang lại có thể thấy, vị trí, mục đích sử dụng và cách lắp đặt tủ sẽ quyết đĩnh rất lớn đến việc thiết bị này có phát huy tốt vai trò hay không. Ví như, trong những trung tâm dữ liệu, tủ điện sẽ được thiết kế với tính năng đặc biệt. Nó cho phép người vận hành chỉ truy cập điện ở một số điểm nhất định mà thôi. Hay như các tủ điện lắp đặt trong hệ thống chuyển mạch hộp số cũng sẽ có thiết kế riêng biệt. Điều này giúp phù hợp với các đặc điểm, yêu cầu của thiết bị điện bên trong tủ.

Mặc dù việc sản xuất, cải tiến tủ điện đã có nhiều bước phát triển để thiết bị này ngày càng phát huy tốt vai trò hơn. Tuy nhiên, việc dùng tủ có hiệu quả hay không sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Bảo vệ các thiết bị điện quan trọng

Vai trò chính của tủ điện chính là bảo vệ an toàn cho các thiết bị điện quan trọng luôn an toàn trước các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Điển hình như: khói bụi, nhiệt độ, ánh nắng. Không dừng lại ở đó, thiết bị này còn giúp các kỹ sư điện tránh được tình trạng giật điện một cách hiệu quả.

Để có thể bảo vệ tốt cho các thiết bị điện quan trọng, chất liệu được lựa chọn để sản xuất tủ phổ biến hiện nay thường là nhựa, nhôm mới hay thép. Nhiều loại tủ tùy chỉnh có thể được tạo nên từ chất liệu gỗ. Mỗi chất liệu sẽ có khả năng thích nghi thời tiết khác nhau. Đồng thời, độ bền của tủ điện cũng chịu ảnh hưởng không ít từ chất liệu sản xuất tủ. Vì thế, khi thiết kế tủ điện, bạn cần chú ý đến yếu tố môi trường lắp đặt để có được sự lựa chọn chất liệu, kiểu dáng cho phù hợp.

Bên cạnh đó, có 1 yếu tố quan trọng mà bạn cần phải quan tâm chính là sự cố hỏa hoạn trong môi trường lắp đặt. Tủ phải có được khả năng chịu nhiệt độ cao. Như vậy, các thiết bị điện bên trong có đủ thời gian truyền dữ liệu ra ngoài khi có sự cố khẩn xảy ra. Các chuyên gia nhận định, tủ điện cần được thiết kế với khả năng chịu nhiệt độ cao lý tưởng tới 3 giờ.

Tiện ích khi ứng dụng tủ điện trong lĩnh vực công nghiệp và dân dụng

Hiện nay, tủ điện đang là sự lựa chọn phổ biến để lắp đặt trong nhiều vị trí, ngành nghề khác nhau. Dù là lĩnh vực dân dụng hay công nghiệp thì thiết bị này vẫn được ưu ái và ngày càng thể hiện được vai trò quan trọng của mình.

Việc lựa chọn vị trí lắp đặt tủ điện trong các ngành công nghiệp và thương mại có thể sẽ có sự khác nhau. Điều này tùy thuộc vào đặc điểm công trình được xây dựng và các tiêu chuẩn yêu cầu riêng của mỗi ngành. Do đó, tủ điện có thể được lắp đặt ở trong nhà hay ngoài trời đều được. Tất nhiên, vị trí lắp đặt cũng sẽ quyết định đến các đặc điểm mà tủ được thiết kế. Ví như:

  • Nếu lắp tủ điện ngoài trời thì phải đảm bảo tủ có khả năng chịu được nhiệt, chống mưa, chống nắng và chống bụi tốt.
  • Nếu tủ điện được lựa chọn lắp đặt trong nhà thì phải đáp ứng được các điều kiện an ninh, đảm bảo ngăn chặn những hành vi xâm nhập trái phép hay không cần thiết.

Đo lường, kiểm tra
 

Kiểm tra, đo lường các thông số kỹ thuật sẽ có sự thay đổi dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Nó sẽ bao gồm cả yêu cầu riêng của từng hệ thống đang hoạt động. Ngoài ra, việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, đúng cách cũng là điều cần thiết để có thể đảm bảo an toàn cũng như tính chính xác cho các chỉ số. Bởi thực tế, có nhiều thiết bị đo lường trong quá trình sử dụng sẽ có sự sai số. Nếu không kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời sẽ gây nên nhiều thiệt hại rất đáng kể.

Tuy nhiên, khi đưa ra quyết định thay đổi các thiết bị đo lường liên quan đến năng lượng điện hay các tiện ích thì bạn cũng cần hết sức thận trọng. Bởi khả năng giật điện có thể xảy ra khi ai đó đang làm việc cùng với hệ thống điện mà không được thông báo dùng lại. 

Hiện nay, việc lắp đặt cũng như đánh giá đối với đồng hồ điện công nghiệp và thương mại sẽ theo mức yêu cầu. Một số trường hợp sẽ dựa theo mức dự đoán của từng cơ sở. Có như vậy, việc tải điện mới đảm bảo tính chính xác.

Ngoài ra, lắp đặt máy biến áp đo lường sẽ có sự tham gia của máy biến áp tiềm năng và máy biến áp dòng. Chúng được gắn trong tủ điện làm bằng kim loại kết hợp với đồng hồ đo Oat/giờ cùng các thiết bị khác đi kèm. Nó cũng giống như việc lắp đặt đồng hồ đo điện hay đo nước nên cũng cần phải có phương án bảo dưỡng, kiểm tra thường xuyên mới có thể đảm bảo chức năng hoạt động của thiết bị được tốt nhất.

Dễ dàng thay thế, nâng cấp
 

Nếu một đơn vị chuyển sang cơ sở mới làm việc và cần nâng cấp các thiết bị hiện có thì cần phải đánh giá việc thiết lập đo lường tiện ích của tủ điện. Công việc này gồm phải xem xét tủ điện đang sử dụng. Từ đó, việc đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn để đưa ra phương án xử lý hiệu quả, an toàn là điều cần thiết. Nó sẽ giúp đảm bảo an toàn và chính xác cho các thiết bị điện khi vận hành.

Bài viết liên quan

> Tủ điện là gì? Các loại tủ điện công nghiệp
> Cảm biến quang là gì - Nguyên lý cấu tạo ứng dụng